Google
Flash News
Được tạo bởi Blogger.

Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Mail Instagram Pinterest RSS
Liên hệ
  • Địa chỉ

    Phòng 1812 - Tòa nhà Sông Đà Hà Đông - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội

chọn hiểu nguyên lý hoạt động của điều hòa

Máy nén lạnh cũng giống như máy nén để bơm xe, làm nhiệm vụ nén ga lạnh (môi chất lạnh) từ áp suất thấp trong dàn bay tương đối (dàn lạnh) lên áp suất cao trong dàn ngưng (dàn nóng). Trong các máy nhỏ, máy nén cộng động cơ điện được đặt trong cộng một vỏ sắt và được hàn kín thành 1 khối đặt phía sau máy. Cả khối đấy thường được gọi là blốc của máy.

Dàn bay tương đối hay thường gọi là dàn lạnh thực chất là các ống đồng hoặc nhôm mà ga lạnh đi trong đấy. Trong dàn lạnh, ga lạnh sẽ sôi ở nhiệt độ tốt và tiến hành khiến cho lạnh những sản phẩm đặt trong dàn. Nhiệt độ sôi trong đấy phụ thuộc vào nhiệt độ cần làm lạnh . Thí dụ đối mang máy điều hòa, nhiệt độ sôi chỉ khoảng 50C, tủ lạnh thông thường nhiệt độ sôi từ – 10 đến –200C .v.v…

Dàn ngưng hay thường gọi dàn nóng, cũng thường là những ống đồng hoặc nhôm mà ga lạnh đi trong đấy. Ở đây quá trình ngược lại mang trong dàn lạnh, ga lạnh từ trạng thái tương đối (áp suất cao & nhiệt độ cao) nhả nhiệt ra ko khí và biến thành trạng thái lỏng giống như nước, nhưng ở áp suất cao (gần giống công đoạn chưng chứa rượu). Nhiệt độ ở dàn ngưng phụ thuộc vào khả năng làm cho mát của dàn. Nhiệt độ không khí càng thấp, ko khí lưu thông tốt thì nhiệt độ ngưng càng rẻ và máy lạnh khiến việc càng hiệu quả.

Để nâng cao cường khả năng trao đổi nhiệt, ở cả dàn lạnh và dàn nóng đều sở hữu những cách trao đổi nhiệt dưới các hình thức khác nhau, mang thể là những tấm nhôm mỏng, hoặc là những lá nhôm dưới dạng như lông chồn .

Ga lạnh sau khi ngưng sở hữu áp suất cao và nhiệt độ sắp bằng nhiệt độ môi trường. Để ga sở hữu nhiệt độ phải chăng, người ta cho ga qua một ống mang đường kính vô cùng bé, gọi là ống mao dẫn hoặc là ống capile. Ống mao dẫn nối dàn nóng và dàn lạnh. khi đi từ dàn nóng đến dàn lạnh qua ống mao dẫn ga sẽ giảm áp suất và nhiệt độ đến nhiệt độ phải làm cho lạnh.

Trong dàn lạnh ga lại nhận nhiệt của vật phải khiến lạnh, sau đó lại được máy nén hút và nén lên đến áp suất cao. Như vậy ta nói ga lạnh đã thực hiện được một chu trình lạnh và giai đoạn cứ thế lặp đi, lặp lại cho đến khi máy bị không hoạt động.

Đối có các máy sở hữu năng suất lạnh to để giảm áp suát và nhiệt độ từ dàn nóng tới dàn lạnh người ta dùng van tiết lưu. Van tiết lưu thực chất là van mang tiết diện cực kỳ nhỏ, khi ga lỏng lạnh qua đấy, áp suất và nhiệt độ được giảm xuống. Để điều chỉnh nhiệt độ, người ta mang thể thay đổi tiết diện của van.

ngoài những trang bị chính trên, tủ lạnh hoặc máy điều hòa nhiệt độ đều sở hữu rơle nhiệt độ. khi nhiệt độ đạt tới trị số nên, rơle sẽ tác động làm máy nén giới hạn chạy. khi nhiệt độ nâng cao lên, rơle lại tác động cho máy chạy lại.

Trên đây chỉ giới thiệu nguyên lý hết sức cơ bản của tủ lạnh và máy điều hòa nhiệt độ. ví như bạn muốn sắm hiểu sâu hơn, chúng tôi sẽ với những bài viết chuyên cho những cái máy cụ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét